วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิสัยทัศน์ เป็นคำค่อนข้างใหม่ เมื่อ ได้ฟัง

วิสัยทัศน์ เป็นคำค่อนข้างใหม่ เมื่อ ได้ฟัง ได้เห็นแล้ว มีความรู้สึกเหมือนจะเข้าใจได้ง่าย ๆ คงจะเป็นเพราะคุ้นเคยอยู่กับคำ ทัศนวิสัย แต่เมื่อจะอธิบาย หรือคุย ให้คนอื่นเข้าใจตามไปด้วย กลับพบว่า ไม่ง่ายอย่างที่คิด จึงต้องค้นดูความหมายจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ๒๕๒๕ ที่ได้ใช้เป็นคู่มือมาหลายปีแล้ว
                    วิสัยทัศน์ ไม่ปรากฏอยู่ในพจนานุกรม คงมีแต่คำ ทัศนวิสัย วิสัย และ ทัศน์ ดังนี้
                    วิสัย เป็นคำนาม หมายถึง ขอบ เขต แดน ลักษณะที่เป็นอยู่
                    ทัศน์ เป็นคำนาม หมายถึง ความเห็น การเห็น เครื่องรู้เห็น สิ่งที่เห็น การแสดง
                    ทัศนวิสัย เป็นคำนาม หมายถึง ระยะทางไกลที่สุดซึ่งสามารถมองเห็นวัตถุด้วยตาเปล่า และบอกได้ว่าวัตถุนั้นเป็นอะไร เหตุที่ วิสัยทัศน์ เป็นคำใหม่ จึงมิได้ปรากฏอยู่ในพจนานุกรม เช่นเดียวกับคำใหม่อื่น ๆ ที่มักจะแปลมาจากภาษาต่างประเทศ เช่น คอมพิวเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ ทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น ซึ่งเมื่อแปลเป็นภาษาไทยแล้ว มักจะต้องทำความเข้าใจกัน อีกขั้นตอนหนึ่งหากจะนำความหมายของคำ วิสัย กับ ทัศน์ มาปรุงให้เป็นความหมายของคำ วิสัยทัศน์ อาจจะได้ความหมายหลายอย่าง เช่น ขอบความเห็น เขตการเห็น แดนเครื่องรู้เห็น หรืออื่น ๆ ซึ่งไม่อาจสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้ คงจะต้องขอให้ปราชญ์ทางภาษาไทยช่วยเหลือต่อไป
                    วิสัยทัศน์ มาจากภาษาอังกฤษ Vision ซึ่งแปลว่า สายตา สายตาไกล เกี่ยวกับสายตา เกี่ยวกับการดู การหลับตามองเห็น ภาพ ภาพประหลาด นิมิต ปีศาจ ทัศนวิสัย มาจากภาษาอังกฤษ Visibility ซึ่งแปลว่า เห็นได้ ชัด ความกระจ่าง(ของอากาศ) ผู้เขียนมีความเห็นว่า ทัศนวิสัย เป็นเรื่องของรูปธรรม สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และบอกได้ว่าเป็นอะไร ส่วน วิสัยทัศน์ เป็นเรื่องของนามธรรม เป็นเรื่องของจินตนาการที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะตัวของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง บอกไม่ได้ว่าสิ่งที่จินตนาการเห็นได้นั้นเป็นอะไร นอกจากนั้นจะพบว่า ทัศนวิสัย เป็นสิ่งที่เกิดอยู่ในปัจจุบัน ต่อหน้าผู้พบเห็น ส่ววิสัยทัศน์นั้น อยู่ในอนาคต ต้องรอพิสูจน์เมื่อเวลามาถึงว่า จินตนาการนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ ปฏิบัติได้หรือไม่ หากมีผลเกิดขึ้นจริง หรือปฏิบัติได้จริง ย่อมจะเป็นข้อสรุปว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ไกล  สตีเว่น สปีลเบิร์ก อาจจะเป็นตัวอย่างของผู้ที่มีวิสัยทัศน์ไกล ในด้านการทำกำไรจากการสร้าง
ภาพยนตร์ เขามองเห็นในวิสัยทัศน์ของเขาว่า สร้างภาพยนตร์อย่างไรจึงจะถูกใจ หรือโดนใจคนดู ประกอบกับความเข้าใจในเทคโนโลยี และขีดความสามารถของเครื่องมือสำหรับการสร้างภาพยนตร์ และผสมผสานกับความสามารถของทีมงาน ทำให้ผลงานสร้างภาพยนตร์ของเขาเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก สตีเว่น สปีลเบิร์ก เป็นผู้ที่มีปัญญาที่เกิดตามธรรมชาติที่สูงส่งผู้หนึ่ง ผลงานภาพยนตร์ใหม่ที่จะออกสู่สายตาชาวโลก ด้วยวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล เพื่อการบันเทิงบนพื้นฐานของความโกหกของเขา เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความฉลาดของคอมพิวเตอร์ที่มีปัญญาที่มนุษย์ประดิษฐ์ให้ คือเรื่อง Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งน่าจะเรียกว่า ปัญญาที่ถูกประดิษฐ์ขึ้น นั่นเองขอย้ำความเข้าใจว่า บทความนี้อยู่ภายใต้ Web Page ชื่อ คุยเฟื่องถึงเรื่องที่รู้อยู่แล้ว ดังนั้น อาจจะมีเนื้อหาที่ใคร ๆ ก็รู้กันอยู่แล้ว แต่ในที่นี้เป็นการบันทึกแนวความคิดถึงเรื่องที่รู้อยู่แล้ว เพื่อผู้ที่ยังไม่รู้อยู่บ้าง และที่ยกตัวอย่างมาจากภาพยนตร์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่มีผู้ได้ชมจำนวนมาก ก็เนื่องจากเห็นว่าเป็นแบบอย่างที่นำมาเปรียบเทียบได้เท่านั้น ไม่ได้เป็นการเชื้อเชิญให้ไปช่วยกันสละเงินออกนอกประเทศแต่อย่างใด

จากโรงเรียนวัดท่าเยี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น